Diet? is not that Hard…

28 Oct

สวัสดีวันน้ำท่วมอีกหนึ่งวันค่ะ ขณะนี้บ้านดิฉันยังไม่ท่วม แต่คาดว่าคงจะท่วมในอีกไม่ช้า ก็นั่งรอรับน้ำกันด้วยความเต็มใจ ซึ่งเป็นการรอคอยที่น่าเบื่อหน่ายที่สุด ยามนี้น้องไอโฟนที่รักของดิฉัน…เรากลายเป็นเพื่อนสนิทกันมากกว่าเคยค่ะ เพราะขณะที่นั่งฟังข่าวอยู่หน้าทีวี มือและสายตาดิฉันก็อยู่ที่น้องไอตลอดเวลา

หลายท่านคงได้อัพเดทเฟิร์มแวร์ตัวใหม่เป็น Ios5กันบ้างแล้ว (ท่านที่ยัง ลองอัพดูนะคะ ดีมาก ๆ เลย แต่ต้องBack upข้อมูลให้ดี ไม่งั้นหายเกลี้ยง) สิ่งที่มาใหม่กิ๊ง พร้อมกับเจ้าIos5ก็คือ…Newsstand นั่นเองค่ะ

Newsstand ก็คือ ร้านขายหนังสือ นิตยสารที่อยู่ข้างทางนั่นเอง แต่นอกจากของที่กล่าวมา ก็อาจจะมีพวกบุหรี่หรือของขบเคี้ยวเล็กน้อย รวมอยู่ด้วยค่ะ


credit : EV Grieve

นี่คือหน้าตาของ Newsstand ที่เห็นได้ทั่วไปแถวข้างทาง ที่เมืองไทยดิฉันเคยเห็นแถวสยามค่ะ แต่คิดว่าที่อื่นคงมีอีก ในIos5 เค้าก็ย่อหน้าตามาสวยงามเลยทีเดียว

ตอนนี้โหลดมาแค่สามเล่มนี้ค่ะ มีNew York Times, FILM & COMPANY จิง ๆ มีอีกเยอะมากค่ะ เลือกได้ตามความชอบ FILM & COMPANY จะมีเล่มฟรีให้ลองโหลดอ่านก่อนด้วยนะคะ ซึ่งดีมาก ๆ เลยในการที่เราจะใช้ในการตัดสินใจซื้อหนังสือสักเล่ม

โดยเล่มที่หยิบยกมาเล่าสู่กันฟังในวันนี้ก็คือ COMPANY ค่้ะ

หลังจากได้ทดลองอ่านแบบฟรีมาพักนึง ก็เล็ง ๆ มาอีกพักใหญ่ ๆ ว่าจะซื้อเล่มอื่นมาอ่านดีไหม ลังเลมาเรื่อย ๆ จนถึงช่วงน้ำท่วม ซึ่งพัดพาความเบื่อหน่ายมาเต็ม ๆ เลยโหลดเล่มนี้มา เป็นฉบับของเดือนพฤศจิกายนค่ะ ราคา 2.99$ ถ้าเป็นเล่มปกติ ก็ตกเกือบ ๆ 300บาทค่ะ แบบดิจิตอลซูมเข้าซูมออกก็สนุกดีเหมือนกันนะ ^^ นอกเรื่องมาพักใหญ่ เข้าเรื่องดีกว่าค่ะ หลังจากโหลดมาอ่าน ก็สะดุดกับบทความเกี่ยวกับการลดความอ้วน ซึ่งน่าสนใจทีเดียว “lose weight like a man” มาแอบดูความลับของหนุ่ม ๆ ในการรักษารูปร่าง ซึ่งอ่านไปแล้ว มันเป็นเรื่องธรรมดาที่สาว ๆ หลายคนทราบกันดี แต่ขี้เกียจทำแค่นั้นเองค่ะ…เราไปลองอ่านกันดีกว่า

“ลดน้ำหนักแบบนุ่ม ๆ (หนุ่ม ๆ)”

ผู้หญิงกับผู้ชายมีหลัการลดน้ำหนักที่ต่างกันค่ะ โดย ครูฝึกส่วนตัวของเหล่าคนดัง “นายมาร์ค แอนโทนี่” ได้กล่าวว่า “ผู้หญิงมักจะลองการลดน้ำหนักหลาย ๆ แบบ หรือไม่ก็อดอาหารเพื่อที่จะลดปริมาณแคลอรี่ที่ได้รับให้น้อยลง ในขณะที่ผู้ชายนั้นมักจะมุ่งมั่นอยู่กับหลักการดูแลสุขภาพที่เหมาะสมที่มันจะช่วยได้จริง ๆ” เราไปอ่านกันเลยค่ะ

  • ดื่มให้ผอม
    ไม่ใช่ดื่มแอลกอฮอลหรือคาเฟอีนแน่นอนค่ะ แต่มันคือการดื่มน้ำเปล่านั่นเอง น้ำ…คือกุญแจสำคัญที่จะทำให้เราผอม โดยเราควรดื่มน้ำวันละสองลิตรครึ่งต่อวัน “ยิ่งดื่มน้ำมากเท่าไหร่ เราก็ถ่ายเทของเสียคั่งข้างออกมาเท่านั้น และยิ่งเราดื่มน้ำน้อย เราก็จะยิ่งกักเก็บของเสียไว้มาก” เอาง่าย ๆ ก็คือ “ดื่มน้ำมากเท่าไหร่ ก็ลดน้ำหนักได้มากเท่านั้น”
  • วิ่ง วิ่ง วิ่ง…
    ไม่ได้หมายถึงว่าต้องวิ่งระยะทางไกล ๆ นะคะ แต่เราควรออกกำลังกายด้วยการวิ่งเป็นอย่างแรกก่อนรับประทานอาหารเช้า (ในกรณีเจ้าของบล็อก…ปั่นจักรยานแทนค่ะ ไม่รู้จะไปวิ่งที่ไหน) โดยหลังจากที่เราตื่นนอน ตอนที่ท้องเรายังว่าง ระดับกลีโคเจน(Glycogen) ในร่างกายจะต่ำ ซึ่งหมายความว่าถ้าคุณออกกำลังกายตอนนั้น กล้ามเนื้อของคุณจะดึงเอาเจ้าไขมันในร่างกายมาใช้เป็นพลังงานทดแทน เป็นการเผาพลาญพลังงานที่ดีเลยค่ะ
  • ชา…ล้างสารพิษ
    เปลี่ยนจากการดื่มกาแฟมาเป็นชาเขียวร้อนสักแก้วดีไหมคะ? ซึ่งควรดื่มอย่างน้อย สามแก้วต่อวัน  “ชาเขียวนั้นอุดมไปด้วยคาเตชิน(Catechins) ซึ่งช่วยลดไขมันและระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย” นอกจากนี้ยังช่วยจัดการเรื่องผิวมันและสิวด้วยค่ะ (ประโยชน์เยอะจิง ๆ เลย)
  • ฉันรักคาโบไฮเดรต!!!
    สาว ๆ หลายคน เมื่อได้ยินคำว่า “แป้ง” ขนมปัง เค้ก ฯลฯ ของทุกอย่างที่ประกอบไปด้วยแป้ง ก็จะเกิดอาการกลัวจนไม่อยากจะกิน ตอนนี้เปลี่ยนความคิดกันได้แล้วค่ะ เพราะจริง ๆ แล้ว เจ้าคา่โบไฮเดรต ไม่ใช่ว่าไม่ดีนะคะ…มันช่วยลดน้ำหนักได้ค่ะ!!! “เราแค่งดอาหารจำพวกคาโบในช่วงเย็นเท่านั้น” “นอกจากนั้น การที่เราบริโภคอาหารจำพวกคาโบระหว่างวัน เช่น ข้าวโอ๊ต, มันหวาน หรือพวกข้าวต่าง ๆ มันจะช่วยเป็นพลังงานทดแทน และลดความอยากกินของขบเคี้ยวไปได้ค่ะ”
  • ชินนาม่อนช่วยเผาผลาญ
    เราสามารถเหยาะเจ้าชินนาม่อนนี้ลงในอาหารเช้าหรืออาหารเย็นก็ได้ค่ะ (จะได้ความรู้สึกหอมหวานขึ้นมาเลยทีเดียว) ซึ่งมีส่วนในการช่วยเผาผลาญคาโบฯ ในร่างกายแทนที่จะสะสมไว้เป็นไขมัน
  • วิ่งก่อนยกน้ำหนัก
    นักวิจัยชาวอเมริกันได้ค้นพบว่า คนที่วิ่งก่อนที่จะยกน้ำหนักนั้น มีการเผาผลาญแคลอรี่มากกว่าคนที่วิ่งหลังจากนั้น
  • ก้นนั้นสำคัญไฉน…
    ในช่วงของการออกกำลังกายนั้น ให้เราเน้นไปที่สะโพก เพราะกล้ามเนื้อบริเวณสะโพก ซึ่งเป็นกล้ามเนื้อช่วงต้นขาที่ทำให้ก้นของเราดูสมส่วนนั้น ถือเป็นกล้ามเนื้อส่วนใหญ่ของร่างกาย โดยเราทราบกันอยู่แล้วว่ากล้ามเนื้อช่วยในการเผาผลาญไขมัน ฉะนั้นเราควรออกกำลังโดยเน้นกล้ามเนื้อส่วนนี้ เช่นท่าลุกนั่ง, ท่ากระโดดกบ เป็นต้น
  • ฝันหวานหวาน
    การนอนหลังพักผ่อนให้เพียงพอถือเป็นสิ่งสำคัญมาก โดยอย่างต่ำ 7ชม. โดยผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า การนอนหลับน้อยกว่าห้าชม. จะเพิ่มการบริโภคแคลอรี่อีก 22%ค่ะ หากมีปัญหาเรื่องการนอนไม่หลับ การนั่งสมาธิก็เป็นอีกวิธีหนึ่งที่ช่วยได้นะคะ (ในคราวต่อไปจะมาแนะนำapps ที่เกี่ยวกับการนอนหลับค่ะ ^^)
  • ร่างกายที่รัก…trick or treat…
    แอบโยงไปหาเทศการฮัลโลวีนนิดนึง ครูฝึกจากฟิตเนสเฟิร์สกล่าวว่า “วิธีที่ดีที่สุดการลดน้ำหนักคือ การสร้างความท้าทายให้กับร่างกายเรา” โดยไม่ควรออกกำลังกายซ้ำ ๆ อยู่แบบเดิม ควรจะปรับการออกกำลังกายเป็นหลาย ๆ แบบ และเพิ่มระยะเวลาขึ้น เป็นการกระตุ้นร่างกายของเราค่ะ
  • เร็ว ๆ, ช้า ๆ, ซ้ำ ๆ
    เคธี่ บราวด์ ครูฝึกส่วนตัวแนะนำว่า “เราควรยึดกฎ 30:30 ซึ่งก็คือ ออกกำลังกายหนัก ๆ 30วินาที, ออกกำลังกายเบา ๆ อีก 30 วินาที ทำสลับไปมาในเวลา 10นาที”
  • สลายไขมันแบบโจรสลัด
    การเดินแบบ Long John Silver ช่วยเผาผลาญไขมันได้ (LJS คือโจรสลัดจา่กหนังสือเรื่อง Treasure Island, by Robert Louis Stevenson ซึ่งในเรื่องมีขาแค่ข้างเดียว ทำให้ต้องเดินแบบเขย่ง ๆ ค่ะ) อย่างในช่วงที่คุณกำลังต่อคิวอยู่ คุณก็แค่ยกเท้าข้างหนึ่งให้ลอยเหนือพื้นประมาณ2-3ซม.  โดยการทำแบบนี้จะเป็นการออกกำลังช่วงกระดูกเชิงกรานและหน้าท้อง ช่วยเพิ่มการเผาผลาญไขมัน ในขณะที่เรากำลังยืนอยู่นั่นแหละ
  • อย่างนี้ต้องขอตัวช่วย
    ผู้ที่ใช้สมาร์ทโฟน จะทราบดีว่ามีapp ให้ดาวโหลดมาใช้มากมาย ยกตัวอย่างเช่นไอโฟน เราสามารถเลือกโหลดapp มาจากapp storeในเครื่องได้เลย โดยตัวช่วยที่ว่าก็คือApps เหล่านี้แหละค่ะ แค่พิมพ์คำว่าdiet ก็จะมีappดี ๆ น่าใช้ ทั้งฟรีและเสียเงินมาให้เลือกมากมายเลย (ตอนนี้ดิฉันก็ใช้app ที่เตือนเรื่องการดื่มน้ำอยู่ค่ะ ^^)
  • ลดน้ำหนักแบบพีชพีช
    ลูกพีช ควรจะเป็นของขบเคี้ยวอย่างหนึ่งที่เราควรจะนึกถึงเลยค่ะ เพราะลูกพีชนั้น เต็มไปด้วยสารดักจับไขมัน นอกจากนี้ยังทำหน้าที่ในการช่วยระบาย และในลูกพีชยังมีแร่เหล็กและโปรแทสเซี่ยมอีกด้วย อ่อ…แล้วยังทำให้ผิวสวยอีกด้วยนะคะ
  • เดิน เดิน เดิน
    โดยทั่วไป เวลาไปนู่นมานี่ คนเรามักจะเดิน 1.1เมตรต่อชม. หากเราเร่งความเร็วขึ้นมาเป็น 1.3เมตรต่อชม. เราจะสามารถเผาผลาญแคลอรี่ไปได้อีก 50 cal. ต่อวันเลยทีเดียวค่ะ แถมยังถึงที่หมายเร็วขึ้นด้วยนะคะ
  • กินกล้วยเขียว
    อันนี้อาจจะฟังดูแปลกนะคะ แต่ผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่าช่วยได้จริงค่ะ เพราะว่าในกล้วยเขียว มีแป้งที่ย่อยเป็นน้ำตาลได้ยากหรือแป้งที่มีพลังงานต่ำอยู่ (resistant starch) ซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้ร่างกายเร่งการเผาผลาญไขมันมาใช้เป็นพลังงาน แทนที่จะเก็บเอาไว้
  • ตามใจตัวเองบ้างก็ได้
    คุณหมอด้านโภชนาการ เอียน มาร์เบอร์ ได้กล่าวถึงหลักการ 80/20 ของเขาว่า – 80% เรากินอาหารเพื่อเน้นสุขภาพล้วน ๆ ส่วนอีก 20% เราต้องให้อะไรกับตัวเองบ้าง แค่ให้แน่ใจว่าขนมที่เรารับประทานเข้าไปนั้นมันมีส่วนผสมจากธรรมชาติมากพอ เช่น ช็อคโกแลตแบบเพียว ๆ 100% หรือลดหลั่นลงไปได้ เป็นต้น
  • ตามล่าหานาฬิกาปลุก
    การที่เรานอนกลิ้งไปมาอยู่บนเตียงจนถึงสิบโมงเช้า คุณจะเพิ่มแคลลอรี่ให้กับตัวเองอีกวันละ 248 cal. ต่อวันเลยทีเดียว โดยนักวิชาการกล่าวว่า เป็นเพราะเวลาในร่างกายผิดเพี้ยนไปส่งผลให้ระบบการย่อยอาหารทำงานช้าลง ดังนั้น ต้องตื่นเช้ากันแล้วนะคะสาว ๆ
  • อย่าเอาแต่นั่งเฉย ๆ
    ให้เรายึดหลัก 15 นาที คือ ไม่ควรนั่งอยู่เฉย ๆ นานเกิน 15 นาที ควรลุกเดินทำนู่นทำนี่บ้าง
  • น้อย ๆ แต่ บ่อย ๆ
    แทนที่จะรับประทานอาหารมื้อหลักสามมื้อต่อวัน ให้ลองเปลี่ยนมาเป็น มื้อเล็ก ๆ หกมื้อต่อวันแทนสิคะ โดยจะแบ่งเป็นสองชม.ต่อมื้อ “โดยการแบ่งรับประทานอาหารเป็นส่วน ๆ แบบนี้ จะช่วยให้ระดับกลูโคสในร่างกายคงที่ และจะทำให้รู้สึกอิ่มนานขึ้นด้วยค่ะ”
  • เอสเพรสโซ่…สักนิดก่อนออกกำลังกาย
    กาแฟไม่ใช่เพียงแต่จะช่วยให้เราตาสว่างในตอนเช้าเท่านั้น แต่มันยังช่วยให้เราหุ่นดีได้ด้วยค่ะ เพราะคาเฟอีนที่อยู่ในเอสเพรสโซ่นั้นไม่เพียงแต่ช่วยกระตุ้นระบบการเผาผลาญของร่างกาย มันยังช่วยเสริมสร้างความทนทานของร่างกายด้วย ซึ่งหมายความว่าคุณสามารถเพิ่มขีดในการออกกำลังกายของคุณได้ค่ะ
เป็นยังกันบ้างคะ…กับบทความดี ๆ ที่เอามาฝากกันวันนี้ ก็หวังว่าจะเป็นประโยชน์ในการลดน้ำหนักของใครหลาย ๆ คน นะคะ…ลดน้ำหนัก ไม่ยากอย่างที่คิดค่ะ สู้ ๆ ^^
คำศัพท์ที่น่าสนใจ
–  Buttock (บัท’เทิค) (N.) สะโพก
– Glutes (N.) กล้ามเนื้อบริเวณสะโพก
– Pelvis (N.) กระดูกเชิงกราน
– Keen (Adj.) กระตือรือร้น
– Laxative (แลค’ซะทิฟว) (Adj.) เกี่ยวกับยาระบาย, ซึ่งช่วยระบาย
– Endurance (เอนดิว’เรินซฺ) (N.) ความอดกลั้น, ควานทนทาน
SEE YOU NEXT POST KA.

Leave a comment